Theory U

Thay đổi hệ thống dựa trên nhận thức
Awareness-based method for changing systems

Mô hình lãnh đạo đột phá kết hợp tư duy thiết kế, tư duy đổi mới, khoa học tổ chức, mindfulness, khoa học nhận thức và hiện tượng học và các phong trào xã hội dân sự

Học Thuyết U để làm gì?

Chúng ta đang sống trong một thời kỳ đầy thách thức đối với các tổ chức, nơi chúng ta cùng nhau tạo ra những kết quả mà hầu như không ai mong muốn. Danh sách các vấn đề đã quá quen thuộc: biến đổi khí hậu, đói nghèo, khủng bố, bạo lực và sự hủy diệt của các cộng đồng, thiên nhiên và sự sống – những nền tảng của sức khỏe xã hội, kinh tế, sinh thái và tinh thần của chúng ta. Thời kỳ này đòi hỏi một ý thức mới và khả năng lãnh đạo tập thể mới để đối mặt với những thách thức này một cách có ý thức, có chủ đích và chiến lược hơn. Phát triển khả năng này sẽ cho phép chúng ta tạo ra một tương lai với nhiều cơ hội hơn.

Làm thế nào để học hỏi và lãnh đạo trong thời kỳ chuyển tiếp khi không thể dựa vào kinh nghiệm của quá khứ? Otto Scharmer đã đặt câu hỏi nghiên cứu này tại MIT cách đây 20 năm. Kết quả là phương pháp và khung lý thuyết của Thuyết U và Presencing.

Chương trình đồng hành cùng học Thuyết U của Flourishing Vietnam sẽ hỗ trợ những ai muốn tìm hiểu hướng tiếp cận về lãnh đạo và thay đổi hệ thống có tính đột phá này bằng cách cung cấp môi trường học tập, thảo luận nhóm trực tiếp bằng tiếng Việt có hướng dẫn và trợ giúp của người điều phối được đào tạo bài bản bởi học viện Presencing Institute – đơn vị chủ quản của Thuyết U thế giới.

Program Overview

Dựa trên truyền thống nghiên cứu hành động và học bằng thực hành của Viện Công nghệ Massachusetts (MIT), Thuyết U đã phát triển qua hai thập kỷ thử nghiệm và tinh chỉnh bởi một cộng đồng những người thực hành trên toàn cầu. Thuyết U tích hợp phương pháp của các lĩnh vực: nghiên cứu hành động (action research) và ngành khoa học tổ chức; tư duy thiết kế; mindfulness, khoa học nhận thức và hiện tượng học; các phong trào xã hội dân sự.

Cối lõi của Thuyết U bao gồm ba yếu tố chính:

Một khung lý thuyết để nhận diện điểm mù của lãnh đạo và thay đổi hệ thống: “tình trạng nội tại” của hệ thống và sự vận hành của nó;
Một phương pháp để thực hiện sự thay đổi dựa trên nhận thức: các phương pháp và công cụ thực tiễn. Tập trung vào việc xây dựng năng lực tập thể để chuyển đổi từ bên trong
Một câu chuyện mới cho sự tiến hóa xã hội: cập nhật hệ thống vận hành tinh thần và tổ chức trong tất cả các lĩnh vực của xã hội.

Thuyết U hướng chúng ta đến chiều kích nguồn gốc của xã hội, đến chất lượng các mối quan hệ giữa chúng ta với nhau, với hệ thống, và với chính mình. “Để hoạt động trong thế kỷ đầy phức tạp này, chúng ta phải rèn luyện nội tâm.” – Otto Scharmer, Giảng viên Cao cấp tại MIT, Chủ tịch Sáng lập của Presencing Institute. Tác giả của “Thuyết U: Lãnh Đạo Từ Tương Lai Đang Dần Hiển Lộ”

Các bước chuyển động trong mô hình

Khi di chuyển xuống một bên của chữ U, chúng ta cho phép bản thân kết nối với thế giới bên ngoài; sau đó, di chuyển xuống đáy của chữ U để kết nối với thế giới hiển lộ dần từ bên trong; và rồi, lên phía bên kia của chữ U để mang đến những điều mới mẻ cho thế giới.

Ở đáy chữ U có một cánh cổng nội tâm chỉ dẫn chúng ta từ bỏ mọi thứ không thiết yếu. Quá trình buông bỏ cái tôi cũ và để cho khả năng tốt nhất trong tương lai đến sẽ thiết lập một kết nối tinh tế với nguồn tri thức sâu sắc hơn. Bản chất của sự hiện diện là cái tôi hiện tại và cái tôi tốt nhất trong tương lai gặp nhau ở đáy chữ U và bắt đầu lắng nghe, cộng hưởng với nhau. Khi nhóm vượt qua ngưỡng này, họ bắt đầu hoạt động với năng lượng cao hơn và cảm nhận rõ ràng hơn về những khả năng trong tương lai, thường trở thành phương tiện cho một tương lai đang dần hiển lộ.

Who is it for?

Thuyết U dành cho những cá nhân và tổ chức mong muốn hiểu sâu hơn và cải thiện khả năng lãnh đạo, thay đổi hệ thống, và giải quyết các thách thức xã hội, môi trường và tinh thần hiện tại. Đối tượng cụ thể bao gồm:

Lãnh đạo tổ chức: Các nhà quản lý, lãnh đạo và giám đốc điều hành muốn phát triển kỹ năng lãnh đạo, tạo ra sự đổi mới và xây dựng các tổ chức mạnh mẽ hơn.

Chuyên gia phát triển tổ chức: Những người làm việc trong lĩnh vực phát triển tổ chức, nhân sự và đào tạo, muốn áp dụng các phương pháp sáng tạo và hiệu quả để cải thiện văn hóa và hiệu suất làm việc.

Nhà giáo dục và nghiên cứu viên: Giáo viên, giảng viên và nhà nghiên cứu quan tâm đến việc tích hợp tư duy hệ thống và phương pháp tiếp cận toàn diện vào công việc của mình.

Nhà hoạt động xã hội và cộng đồng: Những người đang tạo ra sự thay đổi tích cực trong cộng đồng và xã hội, bao gồm các nhà hoạt động, nhân viên xã hội và các tổ chức phi lợi nhuận.

Các cá nhân quan tâm đến sự phát triển bản thân: Bất kỳ ai muốn phát triển nhận thức, trí tuệ cảm xúc và khả năng lãnh đạo của bản thân để sống và làm việc hiệu quả hơn trong thế giới ngày càng phức tạp.

Người điều phối chương trình

Đội ngũ giảng viên của chúng tôi bao gồm các nhà lãnh đạo doanh nghiệp giàu kinh nghiệm, khai vấn viên được chứng nhận và các chuyên gia về phát triển lãnh đạo và tâm lý học tích cực. Tất cả chúng tôi đều có thời gian dài thực hành phương pháp Mindfulness và được chứng nhận về đào tạo theo chuẩn quốc tế.

Ngoài ra, với tư cách là đối tác độc quyền của Flourishing Circle tại Việt Nam, Flourishing Vietnam tự hào sở hữu đội ngũ chuyên gia hàng đầu từ Flourishing Circle. Xem danh sách chuyên gia tại đây.

Menu